Saturday, September 1, 2012

Ang Tunay na Kaibigan ni Donuel Ambat


            Mapapatunayan ang katapatan ng isang kaibigan sa panahon ng pagsubok ng bawat tao. Dito makikilala ang ugali nang sinuman dahil sa hirap na dinadaanan sa bawat pagsubok. Tulad na lamang naming magkaibigan, ako at si Monica. Dito ko napatunayan ang tibay ng aming pag kakaibigan.
            Sa unang taon nang aming pag-aaral sa hayskul ay nakilala ko si Monica. Si Monica ay nakapagtapos bilang isang valedictorian sa elementarya. Isa rin siya sa mga kilalang estudyante dahil sa kanyang angking kagandahan. Naging mag kaklase kami, siya ay naging kasama ko sa isang proyekto para sa isang asignatura.
            Di tulad ni Monica, ako ay maiituring na napagbigyan lamang na makapagtapos ng elementarya. Hirap ako sa pag-aaral, aminado ako roon. Di madali sa akin ang pag-intindi sa lahat nang aralin na aming tinatalakay buhat pa noong ako ay bata pa. Bobo raw ako kung biruin ako ng aking mga kaklase. At dahil dito, mas pinili kong mapag-isa kaysa hamakin ako ng mga kaklase ko.
            Isang araw, habang ako ay nagmumunimuni sa aking takdang-aralin, kitang-kita, litong-lito ako nang may isang dilag na lumapit sa akin. Inalok niya ako kung maaari niya ba akong tulungan. Ako ay napatango lamang sa aking sagot, at di makapaniwalang may taong tulad niyang ay nais tumulong sa akin. Dito nagsimula ang pagkakakilala naming dalawa. Unti-unti kaming naging malapit at naging matalik na magkaibigan. Nagbibigayan kami, tinutulungan niya ako sa aking mga asignatura samantalang ako naman tumutulong sa kanya na mag-ensayo sa mga isports.
            Matapos ang unang taon, nahilig ako makinig sa heavy metal music. Dahil dito, nakilala ko si Nathan. Siya ay mahilig din makinig ng heavy metal music. Kung iyong pagmamasdan si Nathan, masasabi mong mas matanda siyang tingnan kaysa sa kaniyang edad. Naninigarilyo, umiinom, nagpupuyat at halatang gumagamit ng ipinagbabawal na droga. Dahil sa may koleksyon ako ng mga heavy metal music lagi sumasama sa akin si Nathan upang makapaghiram at makakopya ng mga ito. Wiling-wili akong panoorin siyang nakikinig ng mga tugtugin habang gumagamit, sabay na sabay ang indak sa bawat bayo ng tugtog. Napapahanga ako sa kanya, pakiramdam ko ay sobrang angas ang kaniyang dating. Minsan naiisip ko na sana maging ka “cool” din ako tulad niya.
            At dahil sa pagnanais kong iyon, naiisipan kong subukan, ang mga ginagawa ni Nathan. Sinimulan ko sa pagtikim ng sigarilyo, paubo-ubo sa simula hanggang sa makasanayan na ito. Nang masanay na dito inalok ako ni Nathan na tikman ang damo. Unang hithit pa lang tila nakalimutan ko na aking mga problema, pamilya at pag-aaral. Dahil dito unti-unti kami nag kalayo ni Monica.
            Noong unang beses ako nakita ni Monica naninigarilyo ay binalewala lang niya. Ngunit noong madalas na niya ako makita naninigarilyo, siya ay nag-alala. Isang beses nakita niya akong gumagamit ng bato pilit niya ako pinapatigil. Makailang beses din ako pinagsabihan ni Monica. Pinapaliwanag niya sa akin ang mga masasamang epekto ng paggamit nito. Tila isang bingi, di ako nakinig sa kanyang mga payo. Patuloy kong ginawa ang paggamit ng damo. Minsan hindi lamang damo ang aming ginagamit ngunit mas matapang pa kung minsan.
            Unti-unti kong napabayaan ang aking pag aaral. Ang aming pinaghirapan ni Monica noong unang taon ay nasayang. Natanggal ako sa aming paaralan dahil nahuli nila si Nathan na may dala at dinamay ako. Tinakwil ako ng aking mga magulang dahil hindi nila matanggap na ako nalulong sa bisyo. Kahit sa mga pinagdaanan kong mga iyon, di ko pa rin maalis sa akin ang pagnanais na gumamit na ipinagbabawal na gamot. Hanggang sa ako ay nagkasakit.
            Nagkasakit ako sa baga. Humina ang aking kalusugan at halos sa bingit na nang kamatayan. Sa lahat ng aking pinagdaanan, ang taong nagdala sa akin sa pagkalulong sa bisyo ay di na nagpakita. Kahit na itinuring ko siyang kaibigan, dinamayan sa kanyang bisyo, iniwan niya ako oras nang aking pangangailangan. Iisang tao lamang ang hindi sumuko at nang-iwan sa akin, ioon ay si Monica.
            Kahit na may karamdaman na ako, patuloy pa rin akong gumagamit. Hanggang sa isang araw natiyempuhan ako ni Monica na humihithit ng sigarilyo sa isang kanto na malapit sa kanilang bahay. Pilit niyang inaagaw sa akin ang hawak kong sigarilyo. Di maiwasan, natulak ko siya. At sa aking pagkakatulak, siya ay napaatras at nahagip ng isang rumaragasang sasakyan. Agaw buhay siya nang oras na iyon. Nadala ko siya sa pinakamalapit na ospital kung saan siya binigyan nang paunang lunas. Sa sobrang laki nang aking pagsisisi, aking ipinangako sa Diyos at sa kanya na ako ay magbabago maligtas lamang ang kanyang buhay. Tinigil ko ang lahat nang aking bisyo at naiisipang bumalik sa dating buhay. Nagsumikap na makabalik sa pag-aaral sa ibang paaralan. Lagi nasa isip ko na alay ko ang aking buhay sa aking matapat na kaibigan na si Monica.
            Aking natapos ang kursong medisina sa tanyag na paaralan nang Unibersidad ng Pilipinas. Nakabilang ako sa tumanggap nang parangal ng ako ay makatapos. Nakapagtrabaho ako bilang isang doktor sa isang kilalang ospital sa lungsod ng Muntinlupa. Patuloy pa rin ang aming pagkakaibigan ni Monica. Higit pa sa magkapatid ang aming turingan. Lubos akong nag papasalamat na di siya sumuko sa pagtulong at pag-apay sa akin.
            Kaya mga apo ko, importante makahanap kayo nang tunay na kaibigan na hindi ka iiwan sa kahit ano mang iyong pagdaraanan. Tulad nang lola Monica ninyo, walang sawa siyang umagapay sa akin ng mga panahon sa aking pangangailangan. Natuto akong magmahal dahil sa mga halimbawang ipinakita niya at nais ko sa kanya ibuhos ang pagmamahal na aking natutuhan.
            

No comments:

Post a Comment